3 สิ่งที่ต้องมี ก่อนขึ้น Plot

ในขั้นตอนการสร้างเรื่องในรูปแบบของ Story BOWL Society โดยการใช้ Story Tools นั้น 3 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่จะต้องทำตั้งแต่ต้น เราต้องทำก่อนที่จะเขียน Plot หรือโครงเรื่องนั่นเอง แต่บนความเป็นเครื่องมือของเรา เอาจริงๆ เราสามารถเริ่มจากอันไหนก่อนก็ได้ เพียงแต่ก่อนเขียน Plot ต้องมี 3 อย่างนี้แล้ว

1️⃣ สิ่งที่ต้องมีอย่างที่ 1 #Theme

อย่างที่เราเคยได้ยินกันมา Theme คือข้อความหลัก ใจความ หรือแก่น หรือประเด็นของเรื่อง ….ถูกทั้งหมดเลยครับ บางคนก็ใช้เป็นเหมือน “นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า…” ก็ไม่ได้ผิดครับ แต่สำหรับเรามันถูกครึ่งเดียว งั้นมาดู Theme ในแบบ Story BOWL Society กันว่ามันคืออะไรนะครับ

Theme สิ่งที่เราอยากจะบอกคนดู ซึ่งมันต้องเป็นทัศนะของเรา เป็นความเชื่อของเรา และเราอยากจะบอกสิ่งนี้กับคนทั้งโลก โดยเดี๋ยวจะผ่านเรื่องที่เราจะเล่า …ยิ่งความเชื่อนี้แรงกล้าเท่าไหร่ มันยิ่งจะทำให้การนำเสนออะไรต่างๆ ในเรื่องนี้มันมีพลังมากขึ้นเท่านั้น เพราะแกนของหนังเกิดขึ้นจากการอยากบอกเล่าของคนเขียน

และสำคัญที่สุดคือ นี่คือเป้าหมายคือ เมื่อ Story จบ คนอ่านคนดูต้องรับรู้ได้ถึงข้อความนี้ รับรู้ได้ถึงสิ่งที่เราตั้งใจจะสื่อสารในเรื่องของเรา ในรูปแบบที่ไม่ใช่บอกตรงๆ จากปากตัวละครแบบโต้งๆ แต่มันควรจะต้องแสดงออกมาจากเรื่องทั้งหมดที่ดำเนินมาตั้งแต่ต้นจนจบ

ยังไม่ต้องแพนิคไปครับ ในส่วนเริ่มต้น หาสิ่งนี้ให้เจอก่อน เดี๋ยวการเล่าเรื่องในการรองรับสิ่งนี้มันมีวิธีการอยู่ในขั้นตอนการทำ Plot ของเราครับ ในแบบขั้นพื้นฐานเรายังมีวิธีการง่ายๆ ที่เชื่อมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ….เดี๋ยวพอแอดวานส์เราจะมีวิธีแบบอื่นๆ ที่ยากขึ้นซับซ้อนขึ้นที่จะจัดการกับมัน

2️⃣ สิ่งที่ต้องมีอย่างที่ 2 #Log_Line

Log Line คือข้อความหรือประโยคที่บอกว่า เรื่องของเรามันเกี่ยวกับอะไร
หากเขียนสิ่งนี้แล้วสั้นไม่ได้ อาจจะแปลว่าเรื่องของเรามีแนวโน้มจะยาว หรือเราเองยังโฟกัสเรื่องของเราได้ไม่แน่นเพียงพอครับ

สำหรับเรา Log Line ต้องเห็นเรื่องแล้ว เห็นแนวทางของ Genre เห็น Mood&Tone ลอยมาเล็กๆ และในเชิงเรื่องเลย อย่างน้อยเราควรได้รู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของใคร เขาต้องทำอะไรหรือมีภารกิจอะไรหรือต้องการอะไร และมีอะไรเป็นเงื่อนไข หรืออุปสรรค หรือความขัดแย้ง เช่น…

อย่างในหนังเรื่อง “นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่” มันอาจจะได้เป็นอย่างนี้ก่อน
[icon name=”play” prefix=”fas”] “ในปัจจุบันที่คนไม่สนใจเส้าหลินแล้ว อาซิง ชายจรจัดผู้มีวิชาเส้าหลินต้องทำให้คนกลับมาสนใจเส้าหลินอีกครั้งโดยใช้การแข่งขันฟุตบอล”

แล้วเราก็ค่อยๆ ทำให้มันคมขึ้น สวยขึ้น
[icon name=”play” prefix=”fas”] “อาฟงชายจรจัดผู้มีวิชาเส้าหลิน ได้รวมทีมอดีตเส้าหลินทำทีมฟุตบอลไปแข่งระดับประเทศเพื่อประกาศศักดาให้มวยจีนเส้าหลินกลับมาอีกครั้ง”

ตอนนี้ในนี้มีตัวละครหลัก เป้าหมายหรือภารกิจแล้ว อาจจะเติมส่วนของความขัดแย้งอุปสรรคไปในนี้ก็ได้ มันก็อาจจะกลายเป็น

[icon name=”play” prefix=”fas”] “อาฟงชายจรจัดผู้มีวิชาเส้าหลิน ได้รวมทีมอดีตเส้าหลินทำทีมฟุตบอลไปแข่งระดับประเทศเพื่อประกาศศักดาเส้าหลินกลับมาอีกครั้ง ในวันที่คนไม่ได้ศรัทธาและเห็นประโยชน์ของมวยจีนอีกต่อไป”

จริงๆ ยังทำได้อีกนะครับ ทำให้สั้นและคมได้อีก แต่ก็เป็นอะไรประมาณนี้
ถ้าตัว Log Line น่าสนใจมากเท่าไหร่ โอกาสที่หนังจะได้สร้างก็สูงขึ้นเท่านั้นครับ

ดังนั้นเวลาเราทำ Log Line เรามัก (เราที่ว่านี่หมายถึงแอดมินและทีมนะ ไม่ใช่คนทั่วๆไป) จะทำหลังการทำสิ่งที่เรียกว่า Lock Story Line คือแตกองค์ประกอบให้เห็นชัดก่อนแล้วค่อยเลือกมาจัดเรียงใหม่ให้กลายเป็น log line ที่สวยงาม

3️⃣ สิ่งที่ต้องมีอย่างที่ 3 #Log_Stoyr_Line

เป็นขั้นตอนที่คนอื่นไม่มีกัน แต่ที่ Story BOWL Society เราถือเป็นขั้นตอนสำคัญอย่างนึงเลยครับ

Lock Story Line คือขั้นตอนที่เราทำขึ้นเพื่อดูองค์ประกอบของเรื่องว่าเรามีองค์ประกอบครบหรือไม่
เป็นขั้นตอนที่ทำให้เราย้อนกลับไปคิด Log Line สำหรับขายสตูดิโอหรือนายทุนได้ง่ายขึ้น เพราะเราเห็นองค์ประกอบเรื่องทั้งหมดแล้ว หรือเป็นขั้นตอนที่ทำให้เราเขียนเรื่องย่อ หรือ Synopsis ได้ง่ายขึ้นเพราะเหตุผลเดียวกับตอนคิด Log Line ได้ง่ายขึ้นนั่นล่ะครับ

สำหรับ Story BOWL Society เอง อันนี้สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม้ยมกล้านตัว เพราะมันเป็นรอยต่อสำคัญที่พาเราไปสู่การวางโครงเรื่อง(PLOT) โดยใช้เครื่องมือ Story Bowl ขั้นตอนนี้เราจะใส่ใจองค์ประกอบเรื่องที่มีอยู่ 5 ส่วนครับ คือ…

  • ณ. = Setting เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ โลกใบนั้นตอนนี้เป็นอย่างไร
  • มี = Protagonist Character ตัวละครเอกของเราคือใคร มีเงื่อนไขอะไร มีความขัดแย้งกับอะไรหรือเปล่า
  • เขาต้อง / เขาต้องการ = Mission / Goal คือเขาต้องทำภารกิจอะไร หรือเขาต้องการอะไร หรือเขาต้องบรรลุเป้าหมายอะไร
  • แต่ = Obstacle แล้วอะไรมาขัดขวางเขาล่ะ อะไรที่ทำให้เขาจะทำสิ่งนี้ไม่สำเร็จ
  • สุดท้ายแล้ว = Solution ตอนสุดท้ายเป็นอย่างไร เขาทำสำเร็จไหม และเขาได้เรียนรู้อะไร หรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

นี่ล่ะครับคือ 3 สิ่งที่เราต้องมีก่อนขึ้น Plot

อย่างที่บอกไปว่าอะไรมาก่อนก็ได้ ของเราหลายครั้งเลยที่ Lock Story Line มาก่อนทุกสิ่ง เพราะหลายครั้งไอเดียเรามาจากตัวละคร หรือบางครั้งมาจากภารกิจ หรือบางครั้งมาจากโลก(Setting) ด้วยซ้ำ แล้วพอได้อันนี้มาเราก็มาหา Theme และ Log Line ต่อไปครับ

ย้ำกันนิด นี่ไม่ใช่ Fact ที่ว่าการสร้างเรื่องต้องเริ่มจากสิ่งนี้ …แค่นี่เป็นสิ่งที่ Story BOWL Society ทำตามขั้นตอนแบบนี้แล้วรู้สึกว่ามัน work จึงพยายามพัฒนาและเอามาแบ่งปันกันในการ workshop บางคนอาจมีวิธีการสร้างเรื่องเจ๋งๆ จากตำราอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นแบบนี้เลย และก็โคตรเวิร์คเลยก็มี ก็ลองดูไปเป็นหนึ่งวิธีดู ลองเอาไปปรับใช้กันดูครับ

บทความโดย พี่เมษ ยิ้มสมบูรณ์

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *