“เป้าหมายตัวละครกับเนื้อเรื่องไม่ตรงกัน คือสมมติ ตอนแรกเป้าหมายอยากเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ แต่เนื้อเรื่องดันไปรักตัวละครอีกตัวแล้วกลายเป็นให้ความรักเป็นเป้าหมายมากกว่า อะไรประมาณนั้นค่ะ”
หลายคนคงเจอปัญหานี้มาไม่มากก็น้อย วันนี้แอดมินนำคำแนะนำของ พี่เมษ ยิ้มสมบูรณ์ มาฝากให้ลองนำไปปรับใช้กันค่ะ
จริงๆ แล้วมันเป็นปัญหาที่เห็นสาเหตุและมีที่มานะครับ และมันก็มีเหตุผลที่มันจะเกิดขึ้นครับ และมันเป็นสิ่งที่เป็นต้นเหตุของการที่เราชอบเรียกกันว่าการ “#ออกทะเล” ครับ เดี๋ยวเรามาดูกันว่ามันเกิดจากอะไร
ปัญหานี้เราขอเรียกว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ของ “#ตัวละคร” กับ “#โครงสร้าง” ครับ
ก่อนจะไปสู่การแก้ปัญหา เรามาดูส่วนของโครงสร้างกันนิดนึงก่อนครับ เรื่องราวของเราจะแบ่งการเดินทางของตัวละครของเราออกเป็นสามส่วนครับ ภาษาทางการเราเรียกว่า “สามองก์”
ในรูปแบบของ Story Bowl Society ของเรา เรียกแบ่งสามองก์เป็นแบบนี้ครับ
- #องก์หนึ่ง — ตัวตน
เรื่องราวของเราต้องแสดงตัวตนของตัวละครของเราให้เด่นชัด แล้วก็เห็นว่าเขากำลังจะไปทำอะไร เขาจะตั้ง “เป้าหมาย” ที่ท้ายองก์นี้ครับ
- #องก์สอง — ไขว่คว้า พลาดหวัง
ส่วนนี้ตัวละครจะทำทุกอย่างเพื่อ ไขว่คว้าเป้าหมายหลัก ที่ Set ตั้งแต่ต้น แต่จะมีเหตุบางอย่างกลางเรื่องทำให้เขาต้องพลาดหวังและตกต่ำ ก่อนที่เขาจะเรียนรู้และคิดได้ และตั้งเป้าหมายไปสู่องก์สุดท้าย
- #องก์สาม — เกิดใหม่
ในองก์นี้ตัวละครจะเดินทางไปเผชิญหน้ากับอุปสรรคหลักของเขาอีกครั้ง เพื่อไขว่คว้าเป้าหมายสุดท้ายมาให้ได้ และจากเรื่องราวทั้งหมด เขาจะใช้บทเรียนที่เขาได้เรียนรู้มาในการจัดการกับสิ่งนั้น และนั่นทำให้เขาได้เกิดใหม่
ที่อ่านไปด้านบนนี้ คือ องก์ทั้งสามบนโครงสร้างครับ ซึ่งมันจะโฟกัสอยู่ที่เป้าหมายหลัก ถ้าจากในตัวอย่างที่ถามมา…
เป้าหมายหลักก็คือ การไปเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ ซึ่งตามโครงสร้าง มันจะเป็นส่วนของ Plot เรื่องหลัก ส่วนการมีเป้าหมายในเรื่องความรัก เป็น เป้าหมายรอง หรือเป็น Plot รองครับ
#Plotรอง จะเริ่มต้นและคลี่คลายในองก์ที่สอง และในระหว่างทางช่วงต้นองก์สอง เราจะต้องเล่าทั้งสองส่วนไปควบคู่กัน ในรูปแบบที่คำถามยกตัวอย่างมา การมาของเป้าหมายรอง หรือเรื่องรองของเรา น่าจะค่อยๆ สร้างปัญหาให้กับเป้าหมายหลักบ้าง หากจะให้มันไม่ออกทะเลไปไกล เราตั้งหมั่นเช็คผลกระทบกับเป้าหมายหลักอย่างสม่ำเสมอ และเล่าเรื่องเป้าหมายหลักของเราไปด้วย และถึงจุดนึง เมื่อสองเป้าหมายนี้มาเจอกัน มักจะนำพามาสู่จุดหักเหของเรื่อง ที่จะพาตัวละครไปสู่จุดตกต่ำ
เช่นนะครับ
เขาต้องผ่านการคัดตัวนักฟุตบอลทีมชาติในอีก 3 เดือนข้างหน้า ที่ต้องการคนเดียว และเขาต้องเป็นคนนั้นให้ได้ นี่คือ #เป้าหมายหลัก
เขาจึงไปซ้อมทุกวันที่สนามกีฬา ระหว่างที่ซ้อมเขาได้พบคนๆ หนึ่ง และเขาเริ่มรู้สึกชอบพอคนๆ นี้ ซึ่งก็เป็นการมาเจอกันในทุกๆ วัน และแบ่งปันความฝันเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของกีฬาไทย
ตรงนี้คือเรื่องรอง #เป้าหมายรอง เรื่องความรักเกิดขึ้น
เขาไปยื่นใบสมัครในวันที่ทางสโมสรฟุตบอลจัดขึ้น และเขาได้เจอกับคนๆ นั้น เขาพบว่าคนๆ นั้นก็ไปยื่นใบสมัครเหมือนกัน
ตรงนี้แหละครับ ที่ว่าเรื่องหลักและเรื่องรองมาเจอกัน และเกิดจุดหักเห
แต่ลองสังเกตุดูนะครับ ต่อให้เป้าหมายรองดูมีความแข็งแรงขนาดไหน เรายังคงให้มันชิ่งไปกระทบเป้าหมายหลัก
ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคิดสิ่งนี้ แนะนำให้เขียนสั้นๆ ใส่โพสต์อิทแล้วแปะข้างฝาครับ แล้วอยากให้เกิดอะไรขึ้นบ้างก็ปล่อยไปตามจินตนาการเลยครับ แล้วเดี๋ยวค่อยมาจัดวางโครงสร้างกันอีกทีว่าน้ำหนักเป้าหมายรองมันมาแย่งเป้าหมายหลักจนกลายเป็นออกทะเลหรือไม่ ถ้ามันมากไป ก็ทำการลองขยับกันดู เมื่อชอบแล้วค่อยไปเขียนงานจริงครับ
#StoryTips #StoryBOWLSociety #Creator #VoiceActor #Story #Movies #Series #Novel #Manga #Cartoon #LiveTalk #StoryTeller #การสร้างสตอรี่ #ContentCreator #Creative #นิยาย #เขียนนิยาย #แต่งนิยาย #การ์ตูน #เขียนการ์ตูน #วาดการ์ตูน #เขียนฟิค #แต่งฟิค