“เป้าหมายต้องยากลำบาก ถ้าพลาดต้องเดือดร้อน” [9+1 องค์ประกอบสร้างเรื่องให้โดนใจ The Series ep.3]
สามารถอ่านทั้ง Series ได้ตาม Link ด้านล่าง (ปัจจุบันออกมาทั้งสิ้น 6 EP)
EP: 3 เป้าหมายต้องยากลำบาก ถ้าพลาดต้องเดือดร้อน
EP: 4 ปัญหาต้องมา ความขัดแย้งต้องมี วิกฤติต้องเกิด
วันนี้เราจะมาคุยถึงองค์ประกอบที่จะทำให้ผู้เสพเรื่องราวเอาใจช่วยตัวละครจริงๆอย่างเป็นรูปธรรมครับ
สิ่งนั้นคือ “เป้าหมาย” นั่นเอง
ในที่นี้จะกล่าวถึง >>>เป้าหมายหลัก<<< ของ >>>ตัวละครหลัก<<< กัน ที่ต้องพูดให้ชัดคือเดี๋ยวจะสับสนกับภารกิจยิบย่อยที่จะเกิดขึ้นในเรื่อง เป้าหมายหลักคือตัวสิ่งที่ตัวเอกของเราจะต้องทำให้บรรลุครับ มันจะเกิดจากมีปัญหามา หรือมีความขัดแย้งมาทำให้เกิดเป้าหมายหลักของเรา หรือว่ามันอาจจะเกิดจาก โอกาสที่จะได้ทำบางอย่างให้ชีวิตดีขึ้น อันนี้ก็เป็นเป้าหมายหลักเช่นกัน
เอาให้ง่ายเข้าก็คือ เป้าหมาย เกิดจาก โอกาส หรือ วิกฤติ นั่นเอง
ถ้าเกิดจากวิกฤติก็จะดูเหมือนว่าตัวละครจะเป็นผู้ถูกกระทำ วิกฤติผลักให้เขาเกิดเป้าหมาย เขาถูกอะไรบางอย่างบังคับให้ต้องเริ่มลงมือทำ
ถ้าเกิดจากโอกาสก็จะเป็นแบบ ตัวละครมีความตั้งใจที่จะทำเป้าหมายนั้น ก่อนหน้านี้เขาไม่ได้ทำเพราะยังไม่มีโอกาส แต่เมื่อโอกาสเข้ามาเขาจะเป็นคนคว้าเอาไว้
สิ่งสำคัญที่ควรจะต้องระลึกไว้คือ มันต้องดูยาก ดูห่างไกลจากสิ่งที่เขาทำเป็นกิจวัตร แต่เขาก็จะทำทุกอย่างเพื่อให้เป้าหมายได้บรรลุ
แล้วทำไมมันถึงต้องยากนะ ง่ายๆไม่ได้เหรอ
ง่ายก็ได้ครับ ไม่ได้ผิด แต่มันไม่ค่อยมีแรง ตัวละครต้องยกเหล็กหนักครึ่งกิโลกับยกเหล็กหนักยี่สิบกิโลมันต่างกันมากเนอะ เราจะเอาใจช่วยคนหลังแน่ๆ มันมีคำถามตามมาด้วย เอ๊ะ เขาจะทำยังไงนะ เขาจะใช้วิธีไหนกันนะ กับอันแรกต่อให้ผอมบางร่างน้อยเราก็รู้อยู่ว่าเขาน่าจะทำได้ ผู้เสพเรื่องราวก็จะไม่ค่อยเอาใจช่วยเท่าไหร่
พอเห็นความต่างเนอะ…
แล้วทำไมมันต้องไกลนะ คำว่าไกลในที่นี้คือไกลตัวของตัวละคร ไม่ใช่ไกลที่ระยะไกลจริงๆ(หรือเป็นระยะไกลจริงๆก็อาจจะได้นะ) มันต้องเป็นเรื่องที่ตัวละครไม่คุ้นเคย ต่อให้เป็นแบบตัวละครอยากทำเอง มันก็จะต้องพาเขาไปสู่โลกใบใหม่ที่เขาไม่คุ้นเคย เช่น
>>เขาอยากเป็นมือกีต้าร์ที่เก่งที่สุดในปฐพี เขาจึงไปประกวดดนตรีกีตาร์ลิดเดอร์ เพื่อที่จะแข่งขัน แต่เขาไม่เคยแข่งมาก่อน วันแรกที่เห็นที่สมัครออดิชั่นเขาได้เจอคนมากมายที่เก่งมากๆแบบที่คนแบบเขาไม่เคยเห็น และเขาต้องเริ่มเข้าใจโน๊ต เพราะโจทย์ที่ให้ดันมาเป็นโน๊ต ซึ่งกีตาร์ฝึกเองแบบเขาไม่เคยเข้าใจ<<<
นี่คือโลกที่ไกลตัวของเขาครับ ยิ่งโลกไกล โลกใหญ่กว่าที่เขาเคยเจอมามากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งน่าเอาใจช่วยมากขึ้นเท่านั้น
หรือเป็นแบบเป้าหมายที่ขัดแย้งกับเงื่อนไขในตัวเขามากๆ ก็ดูน่าเอาใจช่วยนะ
“ท่านทูตติดอ่างต้องขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญมากๆ”
อย่างนี้ก็เป็นเป้าหมายที่ดีครับ แต่จะให้น่าสนุกขึ้นกว่านี้เราอาจจะต้องเพิ่ม “ถ้าทำไม่สำเร็จจะมีคนเดือดร้อน” ก็อาจจะเป็น
“ท่านทูตติดอ่างต้องขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญมากๆ และถ้าเขาทำมันพังสงครามระหว่างประเทศจะเกิดขึ้น”
เห็นไหมครับ เติมไปหนึ่งประโยคเรื่องราวก็ดูหน้าสิ่วหน้าขวานขึ้นมาเลยเชียว หลายคนอาจจะรู้สึกขัดแย้งในใจว่า ติดอ่างแล้วเป็นทูตได้ไง อันนั้นเดี๋ยวเราค่อยมาหากันครับ ถ้าตอนทำ Element เราดูแค่ตัวละครเราเป็นใคร มีเงื่อนไขอะไร และเขาต้องทำเป้าหมายอะไรก่อน แล้วเดี๋ยวความไม่สมเหตุสมผลเรามาหากันในขั้นตอนถัดๆไป
นี่ล่ะครับที่เราบอกว่า เป้าหมายต้องยากลำบาก ถ้าพลาดต้องเดือดร้อน สิ่งนี้จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ให้ผู้เสพเรื่องราวเอาใจช่วยตัวละคร และยังทำให้องค์ประกอบของเรื่องน่าสนใจมากขึ้นด้วยครับ
EPหน้าจะไปที่เรื่องอะไรต่อนั้น เดี๋ยวเราค่อยมาดูกันน้าาาา