วันนี้คุณสนใจอยากเรียนเรื่องอะไร...

“เวลาถึงช่วงที่พระเอกตกต่ำ ต้องเอาให้จมดิน” [9+1 องค์ประกอบสร้างเรื่องให้โดนใจ The Series ep.6]

สามารถอ่านทั้ง Series ได้ตาม Link ด้านล่าง (ปัจจุบันออกมาทั้งสิ้น 6 EP)

EP: 1 เปิดเรื่องให้โดน

EP: 2 ตัวละครต้องน่าเอาใจช่วย

EP: 3 เป้าหมายต้องยากลำบาก ถ้าพลาดต้องเดือดร้อน

EP: 4 ปัญหาต้องมา ความขัดแย้งต้องมี วิกฤติต้องเกิด

EP : 5 ตัวร้ายต้องเก่ง ต้องแจ๋ว หรือต้องแซ่บ

EP : 6 เวลาถึงช่วงที่พระเอกตกต่ำ ต้องเอาให้จมดิน

ใน EP นี้ มาถึงอีกส่วนสำคัญ เป็นส่วนสำคัญในช่วงครึ่งหลังของเรื่อง

เป็นช่วงเวลาที่ทำให้คนที่รู้สึกสงสารตัวเอก อินกับเขามากๆ นั่นคือช่วงเวลาที่เขาพ่ายแพ้ หรือตกต่ำครับ 

ช่วงนี้กราฟของเรื่องจะรูดลง หลังจากที่ตัวละครพยายามไขว่คว้าเป้าหมายอย่างแทบเป็นแทบตาย มันมักจะเกิดอะไรบางอย่างขึ้นกับตัวเอกของเรา ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคขัดขวาง ตัวร้ายจัดการเขาได้ซะอยู่หมัด ผิดแผน ความขัดแย้งในตัวเองทำลายทุกสิ่ง ทำคนอื่นเดือดร้อน อะไรก็แล้วแต่จะส่งผลให้เกิดช่วง Falling Down ตัวละครตกต่ำลง และไม่ใช่การตกต่ำธรรมดาเหมือนตอนต้นๆเรื่องด้วยนะ อันนี้เป็นการตกต่ำจากวิกฤติที่พาเขาลงมาสู่หุบเหวแห่งหายนะ ชีวิตเขาแย่กว่าที่เคยเป็นอยู่ มืดแปดด้าน ไร้ทางออก 

ทำไมถึงต้องมีส่วนนี้?? 

นี่คือส่วนอารมณ์ดรามาติกของเรื่องครับ หลังจากที่เราเอาใจช่วยให้เชาบรรลุเป้าหมายของเขา หลังจากที่เขาได้ฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย ตรงนี้เองที่จะทำให้เขาดูเป็นมนุษย์ที่สุด มนุษย์ทุกคนย่อมมีครั้งคราวที่ได้พาบพบกับความพ่ายแพ้ เราจะเห็นอกเห็นใจเขาอย่างจริงจัง เราอยากเห็นเขาเจอทางออกและไปต่อ …แต่เขาไม่คิดอย่างนั้น จนกว่า… เขาจะได้เรียนรู้บทเรียนจากความพ่ายแพ้นี้ ก่อนที่เขาจะได้เรียนรู้ เขาต้องพ่ายแพ้เสียก่อน เหมือนกับคนเราแหละครับ เราจะได้เรียนรู้บางอย่างจากการตกต่ำเสมอ 

อีกอย่างที่สำคัญมากๆในส่วนนี้คือ …หากเขาไม่คิดจะแก้ไขไปเลย ชีวิตเขาจะแย่ลงไปตลอดกาล เพราะตอนนี้เขาตกต่ำกว่าวิถีชีวิตเดิมๆของเขา ทางออกของเขามีอย่างเดียวคือต้องแก้ไขมันให้ได้ ไม่ว่าเขาจะจิตตกแค่ไหนก็ตาม เราถึงเรียกว่าตกต่ำต้องจมดิน

เหล่าผู้เสพเรื่องราวจะเอาใจช่วย และอยากรู้ว่าเขาจะออกจากหุบเหวนี้ยังไง และเมื่อละครได้เรียนรู้อะไรบางอย่างในขั้นตอนนี้ เหล่าผู้เสพเรื่องราวก็จะได้เรียนรู้สิ่งนั้นไปด้วย และจะใจฟูเมื่อพบว่า เขาค้นพบทางออกสุดท้ายแล้วนะ เพื่อเดินหน้าไปยังไคลแม็กว์

แล้วส่วนนี้จำเป็นจริงๆมั้ย?? 

เราจะสร้างให้ไม่ต้องมีช่วงเวลานี้ได้หรือไม่ เอาจริงๆคำตอบคือได้อยู่แล้วครับ หลายคนไม่อยากให้มีช่วงเวลาเศร้าสร้อย ดรามา กลัวตัวละครของเราน่าสมเพช อาจจะไม่ต้องเศร้าก็ได้ แต่น่าจะมีช่วงเวลาให้เขาต้องพ่ายแพ้และจมดิน แต่ก็แล้วแต่เลยครับ เรื่องเป็นของเรา เราอยากให้เป็นแบบไหนก็ได้ แต่ลองสังเกตุเรื่องที่เราชอบ หนัง หรือ หนังสือทุกเรื่องจะมีช่วงเวลานี้ทั้งนั้น บางเรื่องเกิดขึ้นสั้นๆ บางเรื่องเกิดขึ้นยาวนาน บางเรื่องตกต่ำนิดเดียว บางเรื่องแทบจะจมลงดิน ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน เขาก็จะมีครับ เราลองดูตัวอย่างหนังทำเงินตลอดกาลของฮออลีวู้ดกันว่าเขาจะมีมั้ย? เอาสามลำดับแรกแล้วกัน

  • 1 Avatar $2,847,397,339 ช่วงเวลานั้นคือช่วงเวลาที่เจค ซัลลีโดนจับได้ว่าเป็นไส้ศึก เขาถูกขับไล่ออกจากเผ่า และทำให้เนียทีรี่และทุกคนต้องเสียใจกับสิ่งที่เขาทำลงไปมากๆ เรื่องนี้การเรียนรู้เกิดขึ้นที่ตรงนี้เลย 
  • 2 Avengers : End Game  $2,797,501,328 ช่วงเวลาที่ธานอสหาพวกเขาเจอ และทำลายทุกอย่างก่อนที่จะใช่อัญมณีพาทุกคนกลับมาได้ นี่คือเช่วงเวลาสูญสิ้นและทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิม ในเรื่องนี้ส่วนการเรียนรู้ ย้ายไปไว้ที่ไคลแม็กซ์ เพื่อให้เกิดผลการอารมณ์สูงสุด (การเรียนรู้เกิดขึ้นในช่วงเวลาของฉากสำคัญของโทนี่ สตาร์ค
  • 3 Titanic $2,201,647,264 เรื่องนี้อาจจะไม่ชัดเชิงตกต่ำ แต่ในช่วงเวลาที่เรือกำลังจะล่ม โรสกับแจ็ค โดนจับขังอยู่ในชั้นล่างสุดของเรือ และแน่นอนว่าถ้าเขาไม่พบวิถีในการเอาตัวรอด พวกเขาจะต้องตาย เรื่องนี้การเรียนรู้เกิดขึ้นที่ Climax คล้าย End game

ไม่ว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นตรงไหน แต่ทุกเรื่องจะมีช่วงเวลาตกต่ำของตัวละครก่อนเข้าสู่องก์สุดท้ายเสมอครับ 

จำไว้ว่า ตัวละครของเราต้องพ่ายแพ้บ้าง อย่าให้เขาเก่งจนทำทุกอย่างได้สำเร็จเสมอ หากเป็นอย่างนั้นตัวละครของเราจะแบน ไม่ได้น่าเอาใจช่วย และอาจจะพาไปถึงการไม่อินในที่สุด

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *