วันนี้คุณสนใจอยากเรียนเรื่องอะไร...

เป้าหมายตัวละครกับเนื้อเรื่องไม่ตรงกัน ทำยังไงดี?

“เป้าหมายตัวละครกับเนื้อเรื่องไม่ตรงกัน คือสมมติ ตอนแรกเป้าหมายอยากเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ แต่เนื้อเรื่องดันไปรักตัวละครอีกตัวแล้วกลายเป็นให้ความรักเป็นเป้าหมายมากกว่า อะไรประมาณนั้นค่ะ”

หลายคนคงเจอปัญหานี้มาไม่มากก็น้อย วันนี้แอดมินนำคำแนะนำของ พี่เมษ ยิ้มสมบูรณ์ มาฝากให้ลองนำไปปรับใช้กันค่ะ

จริงๆ แล้วมันเป็นปัญหาที่เห็นสาเหตุและมีที่มานะครับ และมันก็มีเหตุผลที่มันจะเกิดขึ้นครับ และมันเป็นสิ่งที่เป็นต้นเหตุของการที่เราชอบเรียกกันว่าการ “#ออกทะเล” ครับ เดี๋ยวเรามาดูกันว่ามันเกิดจากอะไร

ปัญหานี้เราขอเรียกว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ของ “#ตัวละคร” กับ “#โครงสร้าง” ครับ

ก่อนจะไปสู่การแก้ปัญหา เรามาดูส่วนของโครงสร้างกันนิดนึงก่อนครับ เรื่องราวของเราจะแบ่งการเดินทางของตัวละครของเราออกเป็นสามส่วนครับ ภาษาทางการเราเรียกว่า “สามองก์”

ในรูปแบบของ Story Bowl Society ของเรา เรียกแบ่งสามองก์เป็นแบบนี้ครับ

  • #องก์หนึ่ง — ตัวตน

เรื่องราวของเราต้องแสดงตัวตนของตัวละครของเราให้เด่นชัด แล้วก็เห็นว่าเขากำลังจะไปทำอะไร เขาจะตั้ง “เป้าหมาย” ที่ท้ายองก์นี้ครับ

  • #องก์สอง — ไขว่คว้า พลาดหวัง

ส่วนนี้ตัวละครจะทำทุกอย่างเพื่อ ไขว่คว้าเป้าหมายหลัก ที่ Set ตั้งแต่ต้น แต่จะมีเหตุบางอย่างกลางเรื่องทำให้เขาต้องพลาดหวังและตกต่ำ ก่อนที่เขาจะเรียนรู้และคิดได้ และตั้งเป้าหมายไปสู่องก์สุดท้าย

  • #องก์สาม — เกิดใหม่

ในองก์นี้ตัวละครจะเดินทางไปเผชิญหน้ากับอุปสรรคหลักของเขาอีกครั้ง เพื่อไขว่คว้าเป้าหมายสุดท้ายมาให้ได้ และจากเรื่องราวทั้งหมด เขาจะใช้บทเรียนที่เขาได้เรียนรู้มาในการจัดการกับสิ่งนั้น และนั่นทำให้เขาได้เกิดใหม่

ที่อ่านไปด้านบนนี้ คือ องก์ทั้งสามบนโครงสร้างครับ ซึ่งมันจะโฟกัสอยู่ที่เป้าหมายหลัก ถ้าจากในตัวอย่างที่ถามมา…

เป้าหมายหลักก็คือ การไปเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ ซึ่งตามโครงสร้าง มันจะเป็นส่วนของ Plot เรื่องหลัก ส่วนการมีเป้าหมายในเรื่องความรัก เป็น เป้าหมายรอง หรือเป็น Plot รองครับ 🔹

#Plotรอง จะเริ่มต้นและคลี่คลายในองก์ที่สอง และในระหว่างทางช่วงต้นองก์สอง เราจะต้องเล่าทั้งสองส่วนไปควบคู่กัน ในรูปแบบที่คำถามยกตัวอย่างมา การมาของเป้าหมายรอง หรือเรื่องรองของเรา น่าจะค่อยๆ สร้างปัญหาให้กับเป้าหมายหลักบ้าง หากจะให้มันไม่ออกทะเลไปไกล เราตั้งหมั่นเช็คผลกระทบกับเป้าหมายหลักอย่างสม่ำเสมอ และเล่าเรื่องเป้าหมายหลักของเราไปด้วย และถึงจุดนึง เมื่อสองเป้าหมายนี้มาเจอกัน มักจะนำพามาสู่จุดหักเหของเรื่อง ที่จะพาตัวละครไปสู่จุดตกต่ำ

เช่นนะครับ

เขาต้องผ่านการคัดตัวนักฟุตบอลทีมชาติในอีก 3 เดือนข้างหน้า ที่ต้องการคนเดียว และเขาต้องเป็นคนนั้นให้ได้ นี่คือ #เป้าหมายหลัก

เขาจึงไปซ้อมทุกวันที่สนามกีฬา ระหว่างที่ซ้อมเขาได้พบคนๆ หนึ่ง และเขาเริ่มรู้สึกชอบพอคนๆ นี้ ซึ่งก็เป็นการมาเจอกันในทุกๆ วัน และแบ่งปันความฝันเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของกีฬาไทย

ตรงนี้คือเรื่องรอง #เป้าหมายรอง เรื่องความรักเกิดขึ้น

เขาไปยื่นใบสมัครในวันที่ทางสโมสรฟุตบอลจัดขึ้น และเขาได้เจอกับคนๆ นั้น เขาพบว่าคนๆ นั้นก็ไปยื่นใบสมัครเหมือนกัน

ตรงนี้แหละครับ ที่ว่าเรื่องหลักและเรื่องรองมาเจอกัน และเกิดจุดหักเห

แต่ลองสังเกตุดูนะครับ ต่อให้เป้าหมายรองดูมีความแข็งแรงขนาดไหน เรายังคงให้มันชิ่งไปกระทบเป้าหมายหลัก 💡

ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคิดสิ่งนี้ แนะนำให้เขียนสั้นๆ ใส่โพสต์อิทแล้วแปะข้างฝาครับ แล้วอยากให้เกิดอะไรขึ้นบ้างก็ปล่อยไปตามจินตนาการเลยครับ แล้วเดี๋ยวค่อยมาจัดวางโครงสร้างกันอีกทีว่าน้ำหนักเป้าหมายรองมันมาแย่งเป้าหมายหลักจนกลายเป็นออกทะเลหรือไม่ ถ้ามันมากไป ก็ทำการลองขยับกันดู เมื่อชอบแล้วค่อยไปเขียนงานจริงครับ

#StoryTips #StoryBOWLSociety #Creator #VoiceActor #Story #Movies #Series #Novel #Manga #Cartoon #LiveTalk #StoryTeller #การสร้างสตอรี่ #ContentCreator #Creative #นิยาย #เขียนนิยาย #แต่งนิยาย #การ์ตูน #เขียนการ์ตูน #วาดการ์ตูน #เขียนฟิค #แต่งฟิค

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *