วันนี้คุณสนใจอยากเรียนเรื่องอะไร...

5 ขั้นตอนจัดการความสัมพันธ์ของตัวละคร

เรื่องราวของเราที่เราสร้างขึ้นมีตัวเอกเป็นศูนย์กลาง แต่ก็ต้องมีตัวละครที่แวดล้อม ซึ่งตัวละครที่แวดล้อมเราจะเป็นคนสร้างเขาขึ้นมา เพื่อความสมจริง เพื่ออรรถรส หรือเพื่อช่วยเล่าเรื่องราว หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ และทุกตัวละครย่อมมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งเราจะมองเห็นได้จากการกระทำ การปฏิสัมพันธ์ และนำไปสู่การเคลื่อนตัวของเรื่องราว หรือไม่ในบางหลายครั้ง สถานการณ์หลายอย่างก็เกินขึ้นจากการพัฒนาความสัมพันธ์ที่เคลื่อนตัวไปจากความสัมพันธ์แบบหนึ่ง ไปสู่ความสัมพันธ์อีกแบบหนึ่งได้ 

ถ้ามองใน Lens แบบ StoryBOWL เราจะแบ่งการออกแบบความสัมพันธ์แบบเบื้องต้นด้วยการสร้างตัวละครที่แข็งแรงก่อน 

แต่ก็มีเรื่องที่ต้องคำนึง เราจึงขอแบ่งข้อควรคำนึงออกเป็นข้อๆ ได้มา เป็นขึ้นตอนจัดการความสัมพันธ์ของตัวละคร 5 ข้อแบบนี้ครับ 

.

  • 1. อย่างแรกคือ เรื่องของการมีอยู่ คือการมีอยู่ของตัวละครเหล่านั้น หากใส่เข้ามาในเรื่องแล้ว มันทำให้เรื่องของเราเป็นอย่างไร มันสนุกขึ้น มันดีขึ้น มันเข้มข้นขึ้น หรือไม่ หากไม่ตอบอะไรเลย เอาเขาออกไปก่อน พวกเขาอาจจะไม่จำเป็น
  • 2. ต่อมาเราจะมองไปที่หน้าที่ของเขาครับ เขามีหน้าที่อะไร ให้เราดูตาม Type ของตัวละครได้เลย เพราะ Type จะช่วยกำหนดหน้าที่ของตัวละครครับ เขาเป็นใคร Partner Lover(พ่อกับแม่เราก็จัดอยู่ในหมวดนี้นะ) Mentor หรือ Antagonist และเรามีเขาไว้เพื่ออะไร เช่น เป็น Partner ที่คอยสนับสนุนตัวเอกแหละ แต่มีความเป็นไม้เบื่อไม้เมากันตลอด เพื่อทำให้เรื่องมันน่ารัก มีโซนอบอุ่น และปลอดภัยสำหรับตัวเอก (ซึ่งสุดท้ายเราอาจจะใช้เขาเตือนสติตัวเอกซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบไปเป็น  Mentor ในตอนท้าย)  หรืออีกแบบ เป็น Partner ที่คอยสนับสนุนตัวเอกทุกเรื่อง เห็นด้วยไปหมด แต่สุดท้ายเราจะเปลี่ยนเขาเป็น Antagonist ที่บอกว่า เขาอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด หรืออีกแบบคือ เป็น Partner แบบเป็นภาระ ตัวเอกรักเขามากแต่เขาก็มักจะทำเรื่องต่างๆให้วุ่นวายเสมอ และสุดท้ายก็จะโดนตัวร้ายจับไป ทำให้ตัวเอกต้องไปช่วย อะไรแบบนี้ …เห็นมั้ยครับว่า Partner เหมือนกัน แต่ Function ในการใช้งานกับเรื่องต่างกันเนอะ
  • 3. จากนั้น เราลองจับเขาเข้า Character Maps ครับ ไปตามหาตัวตนของเขาก่อน หาตัวตนของเขาให้ชัด เขาเป็นคนอย่างไร เพราะอะไร 
  • 4. สุดท้ายเราจะเข้าสู่ส่วนสำคัญครับ หาปูมหลังให้ตัวละครตัวนี้ขีดเส้นใต้หนาๆว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปูมหลังในส่วนความสัมพันธ์กับตัวละครหลัก เขาเจอกันยังไง เขารู้สึกต่อกันอย่างไร ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทำเป็นเหตุการณ์เลยได้ยิ่งดีครับ เหตุการณ์ตอนที่เขาเจอกัน เหตุการณ์ที่ทำให้เขาเป็นเพื่อนรักกัน มันคืออะไร และเหตุการณ์เหล่านั้นก่อให้เกิดความสัมพันธ์แบบไหนระหว่างกัน คอยรีเช็คว่ามันน่าเชื่อถือหรือไม่ด้วยนะ (เหตุการณ์เหล่านี้อาจจะอยู่ในเรื่องหรือไม่อยู่ในเรื่องก็ได้)
  • 5. สุดท้าย ของสุดท้าย ลงดาบครับในระหว่างทางที่เรื่องดำเนิน เราจะต้องเห็นกลไกของความสัมพันธ์เหล่านั้น มันอาจจะมีเรื่องให้เขาตีกัน มันอาจจะมีเรื่องให้เขากระชับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ก็ตามกลไกของ Funtion ที่เราวางไว้ได้เลยครับ และเมื่อเกิดความสัมพันธ์เบื้องต้นแล้วเราลองดูเคมีที่เกิดขึ้นมา มันพาไปสู่อะไรได้บ้างครับผม

เอาแบบสรุปๆ คือ 

1 คำนึงถึงการมีอยู่

2 ดูหน้าที่ของเขากับเรื่องของเรา

3 สร้างตัวตนให้เขา 

4 หาปูมหลังในส่วนที่เกี่ยวข้องระหว่างตัวเอก และตัวละครตัวนั้น

5 ดีไซน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องที่พาไปสู่ความสัมพันธ์แบบที่เราต้องการ และพาไปสู่การพัฒนาการเมื่อเรื่องราวดำเนินไป

ถ้าหากยังงง ลองแบบปล่อยไหลไปก่อน 

คือสร้างตัวละครให้ชัด แล้วลองปล่อยให้เขาปะทะกันครับ เราจะค่อยๆเห็นความสัมพันธ์ของพวกเขาเกิดขึ้นเอง 

ลองเขียนออกมาก่อน แล้วค่อยชั่งตวงวัดด้วยเครื่องมือ 5 ข้อที่บอกไว้ก็ได้ครับผม 

หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

บทความล่าสุด

หมวดหมู่บทความ

Tags

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า