วันนี้คุณสนใจอยากเรียนเรื่องอะไร...

ลำดับการพิมพ์และการอ่านบนชามเล่าเรื่อง หรือ Story BOWL Canvas

บนเครื่องมือนี้ มีลำดับการเขียนที่อาจจะไม่ได้เรียงตามความคุ้นชิน ดังนั้นเราจึงเอาลำดับการพิมพ์ ทั้งหมดมาให้ดูกันครับ
เราพิมพ์อันไหนก่อนก็ได้ แต่ลำดับการแสดงผลเมื่อเชื่อมโยงจาก BOWL ไปเป็น Plot workSheet จะมีลำดับตามนี้ครับ

เรามาดูแต่ละลำดับและความหมายของมันกัน

1. First Sequence ช่วงเวลาแรกที่เปิดตัว หรือ เกริ่นนำ

2. Setting บอกเล่าเรื่องราวของโลกที่กำหนดไว้ สถานที่ ยุคสมัย และ เงื่อนไข

3. Character ตัวละครหลักของเราคือใคร เป็นคนแบบไหน เก่งอะไรบกพร่องอะไร

4. Theme State เริ่มเอ่ยถึง Theme ให้ได้พอสัมผัสถึง

5. Event Plot Point จุดกำเนิดพล็อต เหตุการณ์เริ่มเรื่อง วางเงื่อนไข มันเกิดอะไรขึ้นซักอย่าง

6. Debate ช่วงเวลาของการถกเถียงและชั่งใจ ทำไมเขาถึงจะต้องทำสิ่งนั้น

7. Set Goal ตัวละครของเราตั้งเป้าหมาย หรือ ตัดสินใจทำภารกิจบาง อย่าง พาเขาไปสู่ดินแดนที่เขาไม่คุ้นเคย

8. Mission 1. ภารกิจอย่างแรกที่จะทำให้เขาบรรลุเป้าหมาย

9. Obstacle 1. อุปสรรคย่อย ๆ เพื่อเพิ่มปมปัญหา

10. Mission 2. ภารกิจที่ 2 หรืออาจจะแวะไป Plot รองก็ได้

11. Obstacle 2. อุปสรรคที่ 2 มักสร้างความขัดแย้ง หรือจะเป็นอุปสรรค ของ Plot รองก็ได้

12. Mission 3. ภารกิจที่ 3 เกือบจะสำเร็จแล้วล่ะ ทุกอย่างดูไปได้สวย

13. Turning Point จุดพลักผัน เรื่องใหญ๋ที่ทำให้ภารกิจไม่สำเร็จ สิ่งที่ เกิดขึ้นมันปลอม

14. Bad Coming สิ่งเลวร้ายที่แท้จริงเผยออกมาตัว

15. Stake Rise เมื่อการเดิมพันสูงขึ้น พาเขาไปสู่วิกฤติ

16. Falling Down การเดินทางสู่ความตกต่ำ ไม่มีอะไรเป็นอย่างคิด เขา กำลังพัง

17. Alone ช่วงโดดเดี่ยว ไม่เหลือใคร พังแล้ว ยอมจำนน

18. Learn Lesson ได้เรียนรู้ หรือ ได้รับบทเรียนอันมีค่า ที่จะทำให้เขา เรียนรู้ซึ่ง Theme

19. Find The Way หาทางออกและวิธีแก้ไขเจอ

20. Get Target เมื่อหาวิธีแก้ไขเจอ ก็กำหนดเป้าหมายที่และวิธีการที่จะกลับไปแก้ปัญหา

21. Rise Climax พยายามกลับไปแก้ปัญหาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มันไม่ เหมือนเดิม

22. Falling Climax ยังไม่สำเร็จแต่ยังไม่ยอมแพ้

23. Approve Lesson ใช้สิ่งที่เรียนรู้มา เอามาใช้อย่างจริงจัง

24. True Climax การเผชิญหน้าที่แท้จริงกับเป้าหมายหลัก หรืออุปสรรค หลัก

25. Solution บทสรุปของเรื่องราวทั้งหมด เขาบรรลุเป้าหมายหรือไม่

26. Change การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทั้งภายใน และภายนอก

27. Final Sequence ช่วงเวลาสุดท้ายที่จะจดจำ ทั้งหมดนี้อาจจะเกิดขึ้นในทุกลำดับก็ได้ หรือถ้าเป็นเรื่องสั้นอาจจะข้ามบางองค์ประกอบไปบ้างก็ได้ครับ อยากไรก็ตามหากสร้างการ์ดตามลำดับนี้ ยัง ไงก็จะยังออกมาอ่านรู้เรื่องแน่นอน


ลองใช้กันดูนะครับ และขอให้สนุกกับการสร้างเรื่องครับผม

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

บทความล่าสุด

หมวดหมู่บทความ

Tags

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า