5 สิ่งที่นักเขียนต้องมีก่อนเริ่มงานเขียน
วันนี้แอดมินนำ 5 สิ่งที่นักเขียนต้องมีก่อนเริ่มงานเขียนมาฝากทุกคนกันค่ะ โดยเทคนิควิธีการสร้างองค์ประกอบเรื่องแบบฉบับของ Story BOWL นั่นก็คือการใช้เครื่องมือ Lock Story Line นั่นเองค่ะ
วันนี้แอดมินนำ 5 สิ่งที่นักเขียนต้องมีก่อนเริ่มงานเขียนมาฝากทุกคนกันค่ะ โดยเทคนิควิธีการสร้างองค์ประกอบเรื่องแบบฉบับของ Story BOWL นั่นก็คือการใช้เครื่องมือ Lock Story Line นั่นเองค่ะ
“เป้าหมายตัวละครกับเนื้อเรื่องไม่ตรงกัน คือสมมติ ตอนแรกเป้าหมายอยากเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ แต่เนื้อเรื่องดันไปรักตัวละครอีกตัวแล้วกลายเป็นให้ความรักเป็นเป้าหมายมากกว่า อะไรประมาณนั้นค่ะ”
หลายคนคงเจอปัญหานี้มาไม่มากก็น้อย วันนี้แอดมินนำคำแนะนำของ พี่เมษ ยิ้มสมบูรณ์ มาฝากให้ลองนำไปปรับใช้กันค่ะ
เรื่องราวของเรามีตัวเอกเป็นศูนย์กลาง แต่ก็ต้องมีตัวละครที่แวดล้อมเนอะ ซึ่งตัวละครที่แวดล้อมเราจะเป็นคนสร้างเขาขึ้นมา เพื่อความสมจริง เพื่ออรรถรส หรือเพื่อช่วยเล่าเรื่องราว หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ถ้ามองใน Lens แบบ StoryBOWL (คือ Lens แบบเน้นโครงสร้าง) นะ เราจะแบ่งออกเป็นเรื่องๆ
ใน EP นี้ มาถึงอีกส่วนสำคัญ เป็นส่วนสำคัญในช่วงครึ่งหลังของเรื่อง
เป็นช่วงเวลาที่ทำให้คนที่รู้สึกสงสารตัวเอก อินกับเขามากๆ นั่นคือช่วงเวลาที่เขาพ่ายแพ้ หรือตกต่ำครับ 
เคยประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่ นอนๆ อยู่ไอเดียก็ผุดขึ้นมาตอนตีสามจดไว้แต่ดันไปต่อไม่ได้ อยากให้ตัวละครทำอย่างนั้น อย่างนี้แต่ดันไม่มีเหตุผลมาสนับสนุนให้สมจริง หัวตัน ไม่เจอทางออกที่ลงตัว ดังนั้นหากเรามีเครื่องมือดี ๆ มาเป็นเพื่อนคู่คิด ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป!
วันนี้เราจะพาไปรู้จัก คุณนุ้ย นฤพนธ์ พันธุ์ไพโรจน์ นักทำ CG Visual Effect หนังโฆษณา และยังทำหนังสั้น Animation และ Live Action ผู้ใช้งาน Story Tools ช่วยในการทำซีรีส์
นักเขียนหลายคนอาจจะเคยเกิดปัญหาเครียด กดดัน ไอเดียตัน หรือไม่มีความสุขกับการสร้างงานเขียน วันนี้แอดมินจึงนำ 3 แนวทางสร้างงานเขียนยังไงให้ใจมีความสุขมาฝากทุกคนกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย
Story BOWL ชวนสมาชิกมาอัพสกิลเพิ่มกับพี่ทีม-โชติอนันต์ เกษมวงศ์หงษ์ นักเขียนบทและ Script Analyst เจ้าของคอร์สเรียน “Character Insight เจาะลึกตัวละครสร้างเรื่อง”
สนใจมาเรียนกับเราในระบบสมาชิก Membership สมัครได้ที่นี่ https://storybowl.co/membership-levels/
Story BOWL เปิดให้ Creator ทุกคนมาพัฒนาทักษะพร้อมโอกาสในการเติบโตทางสายงาน ด้วยระบบ Membership ที่จะมีโปรแกรมให้คุณพัฒนาตัวเองได้อย่างเต็มพิกัด!
StoryBOWL.co ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มที่รวบรวมคอร์สเรียนออนไลน์ไว้อย่างเดียว เราเป็นแหล่งรวมความรู้สำหรับคนที่ชอบสร้างเรื่องโดยมีฟังก์ชั่นเด่น ๆ ดังนี้
หนึ่งในหมวดอุปสรรคของตัวเอก นั่นก็คือกลุ่มตัวละครแบบตัวร้าย ตัวอิจฉา คู่แข่ง หรือคู่ปรับ เอาจริงๆเรามีศัพท์เรียกตัวละครในกลุ่มนี้ชัดๆอยู่ครับ
นั่นคือ คู่ปรปักษ์ หรือ Antagonist หรือเป็นตัวละครที่เป็นขั้วตรงข้ามกับตัวเอก ( Protagonist )
หลายคนที่เป็นมือใหม่ทำหนัง มักจะเริ่มต้นไม่ค่อยถูกว่าจะทำอะไรก่อนอะไรหลังดี ไม่เป็นไรครับ วันนี้เรามีสิ่งนี้มาฝาก “11 ขั้นตอนทำหนังสั้นฉบับมือใหม่” ลองมาดูกันว่าในแบบ เราจะทำหนังสั้นซักเรื่องจะต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้างครับ
ใน EP นี้ เราจะมาคุยกันถึงสิ่งสำคัญอีกอย่างหลังจากที่ตัวละครมีเป้าหมายอย่างชัดเจนแล้ว
คราวที่แล้วเราบอกไปแล้วว่าเป้าหมายของตัวละครต้องยากลำบาก ไอ้ความยากนี่ล่ะครับจะก่อให้เกิดสามสิ่งนี้ขึ้นมา เป็นสามสิ่งที่จะทำให้เรื่องเข้มข้น และยกระดับการเอาใจช่วยเข้าไปอีกครับ ส่วนนี้จะทำให้เรื่องของเราน่าติดตามด้วย ทำให้ผู้เสพเรื่องราวอยากรู้ว่าเรื่องราวมันจะเป็นอย่างไรต่อไป เขาจะทำภารกิจของเขาสำเร็จหรือไม่นะ
วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ทุกคนไปรู้จักกับ ลุงทอม สิริธนา หงส์โสภณ นักเขียนผู้หลงรักการอ่านนิยายจนก้าวเข้ามาทำเป็นอาชีพ มีผลงานการเขียนนิยายมามากมาย เรียกได้ว่าเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง แต่แล้ววันนึงก็เกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า งานเขียนที่ทำอยู่นั้นสามารถดียิ่งกว่าที่เป็นอยู่ได้หรือไม่ และเธอทำอย่างไรเพื่อลับฝีมือของตัวเองให้คมยิ่งกว่าเดิม ตามมาฟังกันเลยค่ะ
อะไรบ้างล่ะที่ควรมีเพื่อให้บทสนทนาของตัวละครที่เราสร้างมีพลังและน่าอ่าน วันนี้พี่พราวมีเทคนิคง่ายๆ มาแนะนำกันค่ะ
เคยแปลกใจมั้ย ทั้งที่เราวางพลอตเอาไว้ดีมากๆ นิยายเรามีของแน่แต่สองตอนแรก ทำไมคนอ่านเทเราเสียแล้ว?
นั่นเพราะปัญหาจากการเล่าช่วง “เปิดเรื่อง” ของเรานั่นเอง ในบทความนี้ พี่พราวจึงจะมาว่าด้วยการ “เปิดเรื่อง” นิยายของเรากันนะคะ
วันนี้ Story BOWL ชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ “แจม-ปุญญิศา เกลียวทอง” นักธุรกิจสาวผู้รักในงานเขียน และบอกกับตัวเองว่าเธอจะลงมือเขียนให้ได้ทุกวัน! เธอเคยสร้างผลงานลงแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดียกว่า 20 เรื่องและมีนักอ่านติดตามผลงานของเธอมากมาย แต่แล้ววันหนึ่งคุณแจมก็พบว่าตนเองหมดไฟในการเขียน แล้วเธอทำอย่างไรเพื่อกลับมาสร้างสรรค์ผลงานของเธออีกครั้ง และรักในผลงานตัวเองมากกว่าเดิม หากเพื่อนๆ คนไหนเคยประสบเหตุการณ์แบบนี้เหมือนคุณแจม ลองมาฟังเรื่องราวของเธอกันดูค่ะ
มาทำความรู้จัก คุณขวัญ เจ้าของนามปากกา ขวัญระพี อาจารย์พิเศษวิชาดิจิทัลคอมิค คณะดิจิทัลอาร์ต ม.รังสิต และยังเป็นนักวาดการ์ตูนฟรีแลนซ์ หนึ่งในทีมงานที่อยู่เบื้องหลังผลงานเขียนหลากหลายเรื่อง ที่ได้นำเครื่องมือ Story Tool ไปช่วยปรับโครงการ์ตูนยอดฮิตใน Line WEBTOON เรื่อง “วันทองไร้ใจ”
บทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จัก คุณนุช รำไพ ชวนไชยสิทธิ์ ชื่อในวงการเขียน Copter ผู้ช่วยบรรณาธิการที่โลดแล่นอยู่ในวงการงานเขียนมาสิบกว่าปี และเป็นอีกหนึ่งท่านที่ได้นำเครื่องมือ Story Tool ไปใช้ปรับโครง ทำให้คว้ารางวัลผู้ชนะหนึ่งในห้าคน ได้เป็นตัวแทนภาคเหนือในการประกวดบทละคร มาดูกันว่าคุณนุชพบเจออะไรในสายอาชีพนี้บ้าง และทำไมถึงยังคงมองหาการพัฒนางานของตัวเองกันค่ะ
วันนี้แอดมินนำ 5 สิ่งที่นักเขียนต้องมีก่อนเริ่มงานเขียนมาฝากทุกคนกันค่ะ โดยเทคนิควิธีการสร้างองค์ประกอบเรื่องแบบฉบับของ Story BOWL นั่นก็คือการใช้เครื่องมือ Lock Story Line นั่นเองค่ะ
“เป้าหมายตัวละครกับเนื้อเรื่องไม่ตรงกัน คือสมมติ ตอนแรกเป้าหมายอยากเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ แต่เนื้อเรื่องดันไปรักตัวละครอีกตัวแล้วกลายเป็นให้ความรักเป็นเป้าหมายมากกว่า อะไรประมาณนั้นค่ะ”
หลายคนคงเจอปัญหานี้มาไม่มากก็น้อย วันนี้แอดมินนำคำแนะนำของ พี่เมษ ยิ้มสมบูรณ์ มาฝากให้ลองนำไปปรับใช้กันค่ะ
เรื่องราวของเรามีตัวเอกเป็นศูนย์กลาง แต่ก็ต้องมีตัวละครที่แวดล้อมเนอะ ซึ่งตัวละครที่แวดล้อมเราจะเป็นคนสร้างเขาขึ้นมา เพื่อความสมจริง เพื่ออรรถรส หรือเพื่อช่วยเล่าเรื่องราว หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ถ้ามองใน Lens แบบ StoryBOWL (คือ Lens แบบเน้นโครงสร้าง) นะ เราจะแบ่งออกเป็นเรื่องๆ
ใน EP นี้ มาถึงอีกส่วนสำคัญ เป็นส่วนสำคัญในช่วงครึ่งหลังของเรื่อง
เป็นช่วงเวลาที่ทำให้คนที่รู้สึกสงสารตัวเอก อินกับเขามากๆ นั่นคือช่วงเวลาที่เขาพ่ายแพ้ หรือตกต่ำครับ 
เคยประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่ นอนๆ อยู่ไอเดียก็ผุดขึ้นมาตอนตีสามจดไว้แต่ดันไปต่อไม่ได้ อยากให้ตัวละครทำอย่างนั้น อย่างนี้แต่ดันไม่มีเหตุผลมาสนับสนุนให้สมจริง หัวตัน ไม่เจอทางออกที่ลงตัว ดังนั้นหากเรามีเครื่องมือดี ๆ มาเป็นเพื่อนคู่คิด ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป!
วันนี้เราจะพาไปรู้จัก คุณนุ้ย นฤพนธ์ พันธุ์ไพโรจน์ นักทำ CG Visual Effect หนังโฆษณา และยังทำหนังสั้น Animation และ Live Action ผู้ใช้งาน Story Tools ช่วยในการทำซีรีส์
นักเขียนหลายคนอาจจะเคยเกิดปัญหาเครียด กดดัน ไอเดียตัน หรือไม่มีความสุขกับการสร้างงานเขียน วันนี้แอดมินจึงนำ 3 แนวทางสร้างงานเขียนยังไงให้ใจมีความสุขมาฝากทุกคนกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย
Storybowl.co คือ เว็บไซต์แนว Entertainment Learning ที่มีเครื่องมือช่วยสร้างเรื่อง “Story BOWL” และคอร์สเรียนเพื่อช่วยพัฒนาทักษะให้กับสายคนทำ Story รวมถึง Community ที่สามารถเชื่อมโยงคุณไปสู่ตลาดนักสร้างเรื่องได้
©2022 StoryBOWL all right reserved.
รับข่าวสารใหม่ๆ รวมทั้งสิทธิพิเศษก่อนใครเพียงกรอกอีเมลของคุณที่นี่
©2021 StoryBOWLsociety all right reserved.
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ยอมรับทั้งหมด